โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูผู้สอนโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อยกระดับการเรียนการสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
ช่วงนี้เตรียมการพัฒนาครูผู้สอนโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อยกระดับการเรียนการสอน สำหรับครูผู้สอน ชั้น ป.2, ป.3 และ ป.4 ขอแจ้งคุณครูดังกล่าวในสังกัด พบกันประมาณกลางเดือนมิถุนายนครับ...
โครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาครูผู้สอนโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคม
ออนไลน์เพื่อยกระดับการเรียนการสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
แผนงานงบประมาณ เร่งรัดพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้
สนองยุทธศาสตร์ ที่ 6 เร่งรัดพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดน
ภาคใต้
หน่วยงานที่รับผิดชอบ กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
งานส่งเสริมและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีการศึกษา
ผู้รับผิดชอบ นายธรรมชาติ ทองแดง และคณะ
ลักษณะงาน/โครงการ ใหม่
ระยะเวลาการดำเนินการ เมษายน – กันยายน 2556
1. หลักการและเหตุผล
กลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งเร่งรัดพัฒนาความรู้ความเข้าใจ ทักษะการใช้ และความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่ผู้เรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด เพื่อการเรียนรู้และการบริหารจัดการ โดยมีมาตรการ สอดแทรกการใช้ ICT เป็นเครื่องมือการเรียนรู้และแสวงหาความรู้ในทุกกลุ่มสาระ ตลอดจนการเผยแพร่องค์ความรู้ในทุกกลุ่มสาระและ ปัจจุบันการสื่อสารผ่านระบบเครือข่าย หรือที่เรียกว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น รวมทั้งขยายเข้ามาสู่ในวงการจัดการศึกษา
ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่ผู้เกี่ยวข้องดังกล่าวข้างต้น และสอดคล้องกับกลยุทธ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มนิเทศฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อพัฒนาทักษะทักษะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
2.2 เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมในการค้นดูเว็บ
2.3 เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ไปรษณีย์อิเล็คทรอนิกศ์เพื่อติดต่อสื่อสารในการเรียนการสอน
2.4 เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสนทนาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.5 เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมสนทนาผ่านสังคมเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.6 เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมเครื่องมือเพื่อค้นหาข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.7 เพื่อพัฒนาทักษะการค้นหาข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.8 เพื่อพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตกับข้อมูลที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์
2.9. เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมเว็บยูทิลิตี้
2.10 เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างบัญชีผู้ใช้สำหรับการเข้าใช้บริการอินเทอร์เน็ต
2.11 เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างบล็อกเพื่อจัดเก็บและเผยแพร่ข้อมูล
3. เป้าหมาย
ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 3, 4 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 75 โรงๆ ละ 3 คน รวมทั้ง 225 คน
4.ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ที่
|
รายละเอียดกิจกรรม
|
ระยะเวลาดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
1.
|
วางแผนการดำเนินงาน
|
พฤษภาคม
|
-นายธรรมชาติ ทองแดง
และคณะ
|
2.
|
ขออนุมัติโครงการ
|
พฤษภาคม
| |
3.
|
แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
|
พฤษภาคม
| |
4.
|
ดำเนินงานตามโครงการ
|
มิถุนายน
| |
5.
|
นิเทศ ติดตาม
|
กรกฎาคม
| |
6.
|
รายงานผลการดำเนินงาน
|
สิงหาคม
| |
7.
|
นำเสนอ BP/แลกเปลี่ยนเรียนรู้
|
สิงหาคม
|
5. ตัวชี้วัดความสำเร็จ
2.1 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
2.2 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการใช้โปรแกรมในการค้นดูเว็บ
2.3 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการใช้ไปรษณีย์อิเล็คทรอนิกศ์เพื่อติดต่อสื่อสารในการเรียนการสอน
2.4 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการใช้โปรแกรมสนทนาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.5 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการใช้โปรแกรมสนทนาผ่านสังคมเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.6 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการใช้โปรแกรมเครื่องมือเพื่อค้นหาข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.7 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการค้นหาข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.8 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตกับข้อมูลที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์
2.9. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการใช้โปรแกรมเว็บยูทิลิตี้
2.10 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการสร้างบัญชีผู้ใช้สำหรับการเข้าใช้บริการอินเทอร์เน็ต
2.11 ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติการมีทักษะการสร้างบล็อกเพื่อจัดเก็บและเผยแพร่ข้อมูล
2.12 เอกสารรายงานการดำเนินงานตามโครงการ
6. กิจกรรมและรายละเอียดการใช้งบประมาณ
งบประมาณจากแผนงาน เร่งรัดพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ งบประมาณตามกลยุทธ์ 6 ของ สพฐ. เป็นเงิน 375,000 บาท (ขอถัวจ่ายทุกรายการ)
พัฒนาครูผู้สอนโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อยกระดับการเรียนการสอน
6.1 รุ่นที่ 1 พัฒนาครูผู้สอนประถมศึกษาปีที่ 2
ที่
|
รายละเอียด
|
งบประมาณ
|
หมวดรายจ่าย
|
หมายเหตุ
| ||
ค่าตอบแทน
|
ค่าใช้สอย
|
ค่าวัสดุ
| ||||
1
|
-ค่าอาหารกลางวัน 85 คน 3 มื้อๆละ 150 บาท
-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 85 คน 6 มื้อๆละ 50 บาท
-ค่าวิทยากร 18 ชั่วโมงๆละ 600 บาท 3 คน
-ค่าวัสดุ 80 ชุดๆละ 150 บาท
-ค่าเช่าสัญญาณอินเทอร์ 3 วันๆ ละ 4,500 บาท
-ค่าถ่ายเอกสาร
|
125,000
|
32,400
13,500
|
38,250
25,500
|
12,000
3,350
| |
รวม
|
125,000
|
45,900
|
63,750
|
15,350
|
6.2 รุ่นที่ 2 พัฒนาครูผู้สอนประถมศึกษาปีที่ 3
ที่
|
รายละเอียด
|
งบประมาณ
|
หมวดรายจ่าย
|
หมายเหตุ
| ||
ค่าตอบแทน
|
ค่าใช้สอย
|
ค่าวัสดุ
| ||||
1
|
-ค่าอาหารกลางวัน 85 คน 3 มื้อๆละ 150 บาท
-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 85 คน 6 มื้อๆละ 50 บาท
-ค่าวิทยากร 18 ชั่วโมงๆละ 600 บาท 3 คน
-ค่าวัสดุ 80 ชุดๆละ 150 บาท
-ค่าเช่าสัญญาณอินเทอร์ 3 วันๆ ละ 4,500 บาท
-ค่าถ่ายเอกสาร
|
125,000
|
32,400
13,500
|
38,250
25,500
|
12,000
3,350
| |
รวม
|
125,000
|
45,900
|
63,750
|
15,350
|
6.3 รุ่นที่ 3 พัฒนาครูผู้สอนประถมศึกษาปีที่ 4
ที่
|
รายละเอียด
|
งบประมาณ
|
หมวดรายจ่าย
|
หมายเหตุ
| ||
ค่าตอบแทน
|
ค่าใช้สอย
|
ค่าวัสดุ
| ||||
1
|
-ค่าอาหารกลางวัน 85 คน 3 มื้อๆละ 150 บาท
-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 85 คน 6 มื้อๆละ 50 บาท
-ค่าวิทยากร 18 ชั่วโมงๆละ 600 บาท 3 คน
-ค่าวัสดุ 80 ชุดๆละ 150 บาท
-ค่าเช่าสัญญาณอินเทอร์ 3 วันๆ ละ 4,500 บาท
-ค่าถ่ายเอกสาร
|
125,000
|
32,400
13,500
|
38,250
25,500
|
12,000
3,350
| |
รวม
|
125,000
|
45,900
|
63,750
|
15,350
|
8. สถานที่
ห้องประชุมบุหงาตันหยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3
7.การประเมินผล
ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ
|
วิธีวัดและประเมิน ผล
|
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล
|
ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 3, 4 ในสังกัด ร้อยละ 80 มีความรู้และทักษะการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต การใช้โปรแกรมในการค้นดูเว็บ การใช้ไปรษณีย์อิเล็คทรอนิกศ์เพื่อติดต่อสื่อสารในการเรียนการสอนการใช้โปรแกรมสนทนาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การใช้โปรแกรมสนทนาผ่านสังคมเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การใช้โปรแกรมเครื่องมือเพื่อค้นหาข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การค้นหาข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตกับข้อมูลที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรมเว็บยูทิลิตี้ การสร้างบัญชีผู้ใช้สำหรับการเข้าใช้บริการอินเทอร์เน็ต และการสร้างบล็อกเพื่อจัดเก็บและเผยแพร่ข้อมูล
|
- ทดสอบ
- สังเกต
- ประเมิน
|
- แบบสังเกต
- แบบประเมินครูผู้สอนโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคม
ออนไลน์เพื่อยกระดับการเรียนการสอน
- แบบทดสอบครูผู้สอนโดยใช้ระบบเครือข่ายสังคม
ออนไลน์เพื่อยกระดับการเรียนการสอน
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น