ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

นั่งรถไฟ...

วันนี้....ได้เดินทางโดยรถไฟไปทำงาน หลังจากที่ไม่เคยได้ใช้บริการมาเกือบ 3 ปี เต็ม ตั้งแต่มีรถส่วนตัวใช้ (กัดฟันกู้เงินสหกรณ์) ผ่อนระยะยาว...
ออกเดินทาง จาก สถานีชุมทางหาดใหญ ไป สถานีตันหยงมัส ซึ่งขบวนนี้ เป็นขบวนที่ 175 สุดปลายทางที่ สถานีสุไหงโกลก ต้นทาง ออกเวลา 06.30 น.


ต้นทางออก 6 โมงเช้า ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีแต่เฉพาะคนที่ทำงาน นักเรียนนักศึกษา และประชาชนใน สามจังหวัดชายแดนใต้ กับ อำเภอจะนะบางส่วน และ รถออกเวลาเช้า ผู้โดยสารมีน้อยที่นั่งพอมีเหลือ



พอเวลา 06.30 น. เสียงประกาศของประชาสัมพันธ์สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ได้เวลารถออกเดินทาง


เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วโดยสาร หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า การ์ดตั๋วรถไฟ สองท่านกำลังเตรียมความพร้อม ในการทำงาน



 ผู้โดยสารต่างก็นั่งกันเรียบร้อย  บางก็พูดคุยกับเพื่อร่วมเดินทาง บางก็หลับ บางก็โทรศัพท์ บางก็สาละวนอยู่กับสัมภาระของตัวเอง ส่วนผมก็ยุ่งกับการปรับกล้องถ่ายภาพและกดซัตเตอร์


พอดูเพื่อนร่วมทาง ที่พาไปด้วย ก็เผลอหลับ อาจจะเป็นเพราะตื่นเช้า เร็วไปหน่อยก็อาจจะเป็นได้....

นั่งมาประมาณ 30 นาที รถจอดเทียบสถานีจะนะ ธรรมดามีหลายสถานีที่รถไฟไม่จอด เนื่องจากขบวนนี้เป็นขบวนรถเร็ว จอดเฉพาะสถานีที่สำคัญ และมีผู้โดยสารเท่านั้น ออกจากสถานีจะนะ ก็มาจอดเทียบสถานีเทพา (อีกประมาณ 30 นาที)...สถานีเทพา เป็นสถานีที่พวกเรา(คนสามจังหวัดชายแดนใต้ที่ใช้บริการรถไฟ) รู้จักกันดีคือ ข้าวแกงเทพากับไก่ทอด ซึ่งถ้ามาเยือนก็ต้องซื้อมาลิ่มรสให้ได้.. มีบริการเฉพาะที่สถานีรถไฟเท่านั้นนะครับ


แต่วันนี้ไม่ค่อยอยากจะรับประทานข้าวเท่าไหร่ เนื่องจากยังเช้าอยู่....เลยเลือกเอาข้าวเหนียวไก่กอด..ครับ


บรรยากาศสองข้างทางรถไฟ ก็เต็มไปด้วยธรรมชาติครับ นาข้าว...และสวนยางพารา ตามแบบฉบับของปักษ์ใต้



นั่งมาอีกประมาณ 30 นาที ก็ถึงสถานีปัตตานี หรือสถานีโคกโพธิ์ ตามชื่อดั่งเดิม ครับ ใครที่จะไปในเมืองปัตตานีลงที่นี่ สะดวกที่สุด



อีกประมาณ 10 กว่านาที ก็จะถึงสถานีวัดช้างไห้ ซึ่งเป็นสถานีที่เราสามารถลงนมัสการหลวงพ่อทวดได้ แต่เผอิญไม่ได้ถ่ายสถานีไว้ เพราะรถไม่ได้จอด....


แต่ลืมบอกไปครับ....ว่า ตอนนี้ถ้าขึ้นรถไฟ (ในสามจังหวัดชายแดนใต้) ทุกขบวนจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งอาสาสมัคร ทหาร ทหารพราน ตำรวจ ตำรวจตระเวนชายเดน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันรักษาความปลอดภัย   ซึ่งผิดกับเมื่อก่อนที่มีแต่เฉพาะตำรวจรถไฟเท่านั้น


สักพัก (ประมาณ 30 นาที) ก็ถึงสถานียะลา ซึ่งเมื่อก่อนถือว่ายะลา คือเมืองใหญ่อันดับ 1 ของสามจังหวัดนี้ เป็นแหล่งการศึกษา เป็นแหล่งท่องราตรี และเป็นแหล่งการค้า แต่ปัจจุบันนับวันยิ่งซบเซาลงไปครับ......


พนักงานเก็บตั๋วโดยสารก็ทำงานตามหน้าที่....ผู้โดยสารขึ้นก็ขอดูตั๋วโดยสาร


เป็นที่เข้าใจกันในผู้ใช้บริการรถไฟ ถ้าขบวนใหนเข้ารางที่สอง ก็ต้องมีอีกขบวนสวนมา...



อีกประมาณ 20 นาที ระยะเวลารถวิ่งบวกด้วยการจอดรอรถไฟอีกขบวนสวน ก็เข้าสู่สถานีรามัน



เส้นทางรถไฟ เน้นสร้างทำให้ตรงที่สุด....ถ้าเหมือนกับใจคนก็น่าจะดี


ผู้โดยสารก็ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้น-ลง....รถไฟปลอดภัย และราคาถูก ซึ่งยุคนี้สามารถนั่งรถไฟฟรีได้เกือบทุกขบวน ยกเว้นรถด่วนพิเศษทักษิณ.....


เป็นบรรยากาศอีกแบบหนึ่งครับ....ถ้ามีโอกาส ขอเชิญชวนทุกท่าน............



อีกประมาณ 20 นาที ก็ถึงสถานีรือเสาะ ที่ทุกคนน่าจะรู้จักจากข่าวเหตุการณ์ลอบวางระเบิด ผู้กองชุมแพ รอง ผกก.รือเสาะ เสียชีวิต ที่ผ่านมา แต่ขอบอกก่อนว่า สถานที่เกิดเหตุการณ์นั้นห่างจากสถานีรถไฟหลายสิบกิโล ยังมีผู้โดยสารคับคั่งใช้บริการของรถไฟอย่างคึกคัก



นั่งไปพลาง...ชมวิวไปพลาง สองข้างทางยังเป็นธรรมชาติ....ครับ




อีก 15 นาที ถึงสถานีมะรือโบ เป็นสถานีสุดท้ายที่ขบวนรถจอดก่อนที่จะถึงจุดหมายที่ผมและผู้เข้าร่วมทาง 2 คน จะต้องลง......ถ้าฟังในข่าว มะรือโบตกมีฐานปฏิบัติการพระองค์ดำ ที่ถูกโจมตี จน ผบ.เสียชีวิต ซึ่งถ้าเล่ากันจริงๆ สถานที่ห่างกันไม่เกิน 5 กิโลเมตรครับ..


สุดท้าย(ใช้เวลาจากสถานีชุมทางหาดใหญ่ - สถานีตันหยงมัส ร่วม 3 ชั่วโมง) ก็ถึงสถานีปลายทางของผม...และผู้ร่วมทาง สถานีตันหยงมัส เป็นสถานีซึ่งทุกท่านที่ต้องการจะเดินทางไปนราธิวาส ถ้าลงที่สถานีนี้ จะสะดวกและไกล้ที่สุด....ครับ
ตันหยงมัสเป็นตำบลหนึ่งของอำเภอระแงะ และเป็นสถานที่เกิด เรียน จนสุดท้ายก็ทำงานที่นี้ครับ ตลอดเวลา 40 ปีของผม


แต่รถไฟ ยังต้องเดินทางต่อไปอีกครับ...สุดท้ายที่ สถานีสุไหงโกลก...


......ถ้าขอสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่นับถือ แล้วขอให้เกิดความสงบสุบ สันติสุข ในบ้านเมืองนี้ อยากให้เกิดขึ้นมากๆครับ......
----------------------
ธรรมชาติ   ทองแดง
----------------------

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Brainstorming >>> ระดมสมอง

   ก ารระดมสมอง (Brainstorming) การระดมสมองเป็นเทคนิคที่สนับสนุนให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา โดยไม่มีการประเมินว่าความคิดเห็นของใครว่าดีหรือไม่ดี ความคิดเห็นของทุกคนจะถูกรวบรวม และนำเสนอให้สมาชิกทุกคนได้ทราบ พร้อมทั้งสนับสนุนให้สมาชิกเสนอความคิดเห็นต่อเติมหรือเสริมของกันและกันได้ การระดมสมองถือว่าเป็นวิธีแรกที่เป็นเครื่องมือที่ลดการขัดขวาง และสนับสนุนการแสดงความคิดเห็นของสมาชิก โดยการไม่มีการประเมินความคิดเห็นที่แสดงของ สมาชิก ลดการมีอิทธิพลของสมาชิกคนใดคนหนึ่ง โดยการมีวิธีสนับสนุนให้สมาชิกทุกคนได้มี โอกาสตอบให้ความคิดเห็นของสมาชิกคนอื่นอย่างสั้น ๆ นอกจากนั้นยังส่งเสริมการสร้างสรรค์ความคิดเห็นและบรรยากาศของการยอมรับสำหรับความคิดเห็นทุกชนิด การระดมสมองเป็น ส่วนหนึ่งที่จะสร้างความสำเร็จได้ ในการที่จะปรับปรุงการแสดงความคิดเห็น โดยการเปรียบเทียบกับการแก้ปัญหาโดยกลุ่ม ในลักษณะธรรมดาทั่ว ๆ ไป อย่างไร

การสนทนากลุ่ม (Focus group)

การสนทนากลุ่ม   ( Focus Group)   ความเป็นมา   การสนทนากลุ่ม (Focus Group) ได้มีการพัฒนาขึ้นครั้งแรกระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 (ค.ศ. 1939-1945) โดยนำมาใช้ในการประเมินประสิทธิผลของรายการวิทยุกระจายเสียงที่ออกอากาศในช่วงนั้น พอสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ค.ศ. 1946 ได้มีการนำมาใช้ในกลุ่มที่ทำงานทางด้านสังคมศาสตร์ (Social Sciences) มีลักษณะเป็นการสนทนาถกแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาที่มีการกำหนดหัวข้อเฉพาะบางประเด็นของผู้จัด (Organizer) โดยกลุ่มคนที่เข้าร่วมประมาณ 8-10 คน ซึ่งเรียกว่า เป็น Participants หรือ Respondents โดย ผู้ที่จะเข้าร่วมการทำ Focus group จะได้รับการคัดเลือก (Screen) ตามเงื่อนไขมาอย่างดี (กรมการพัฒนาชุมชน, ม.ป.ป. เว็บไซต์) ความหมายของการสนทนากลุ่ม   สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย [สำนักงาน สกว.] (2551. เว็บไซต์) ได้ให้ความหมายของการสนทนากลุ่มไว้ว่า การสนทนากลุ่ม หมายถึงการรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลในประเด็นปัญหาที่เฉพาะเจาะจง โดยมีผู้ดำเนินการสนทนา (Moderator) เป็นผู้คอยจุดประเด็นในการสนทนา เพื่อชักจูงให้กลุ่มเกิดแนวคิดและแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือ

โรงเรียนในฝัน...โรงเรียนของหนู จริงหรือ

  หลายท่าน..คงสงสัย โรงเรียนในฝันมันคืออะไร....ซึงผู้ใหญ่หลายท่าน... (รวมทั้งผม) ยังไม่เข้าใจในความคิดรวบยอด หากเรามองดู.. โรงเรียนในฝันใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษ(พะกิตตามที่เราเข้าใจ) ว่า Lab School ถ้าแปลความหมาย.. Lab คือ ห้องปฎิบัติการ (ที่มา..google เมนู แปลภาษา) School คือ โรงเรียน (ที่มา..google เมนู แปลภาษา) ถ้ารวมกันคงไม่ต้องอธิบาย เพราะท่านน่าจะทราบดีอยู่แล้ว...   การดำเนินการง่ายๆ คือ มีคณะกรรมการตรวจเยี่ยม ซึ่งในที่นี้จะขอใช้คำว่า คณะกรรมการ เข้าไปเยี่ยมเพื่อดูความพร้อมของโรงเรียนในการใช้ห้องปฏิบัติที่ให้นักเรียนใช้ห้องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล....     นักเรียนเกิดทักษะ กระบวนการ ความรู้ เจตคติ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ตามที่หลักสูตรกำหนดไว้หรือไม่ ผู้บริหารหลายท่าน.....  ครูหลายคน..... นักการศึกษาอีกมากมาย...... รวมทั้งศึกษานิเทศก์.... ยังมองภาพการดำเนินงานไม่ออก มองเป็นประเด็นทางด้านการเมือง.........(ซึ่งอันนี้แล้วแต่...เขาจะลากไป (เขาในที่นี้ขออนุญาตไม่เอ่่ย...ครับ) แต่แท้ที่จริงแล้ว...หลังจากเข้าร่วมในภารกิจตรวจเยี่ยม.... คือทำ