ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กล้อง Mirrorless

กล้อง Mirrorless คือ

เรื่อง/ภาพ โดย Klongdigital.com วันที่ 07 ก.ค. 2555 เวลา 12:54 น. อ่านไป 4,375 ครั้ง

- Mirrorless หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า EVIL หรือ MILC

EVIL ย่อมาจาก electronic viewfinder interchangeable lens
MILC ย่อมาจาก mirrorless interchangeable lens camera

Mirrorless คือกล้องที่ตัดกระจกสะท้อนเพื่อทำให้กล้อง DSLR มีความบาง และน้ำหนักที่เบาขึ้น ใช้งานง่าย คุณภาพของภาพดีเทียบเท่ากล้อง DSLR


การคิดค้นและการพัฒนา มีหลายค่ายที่สนใจเข้าร่วมพัฒนา แต่พอเอาเข้าจริง ต่างค่ายต่างพัฒนากล้องที่เป็นของตัวเอง โดยมี Olympus Panasonic ร่วมกันวิจัยและออกเซนเซอร์ที่เราเรียกกันในท้องตลาดว่า Micro Four Thirds โดยผู้ที่ออกวางขายเป็นค่ายแรกก็คือ Panasonic G1 แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนักเพราะกล้องออกมาใหญ่และน้ำหนัก รูปทรงก็ไม่ได้ต่างจากกล้อง DSLR ทั่วไป และในเวลาไม่นาน Olympus ก็ออกมาวางจำหน่ายบ้าง Olympus E-P1 ได้ออกวางจำหน่าย เป็นกล้องขนาดเล็กแต่คุณภาพขนาดเท่า DSLR ( ออกวางขายในปี 2009 และกระแสยอดเข้าชมของเว็บดังอย่าง Dpreview นั้น มีคนเข้าไปพูดคุยและหาข้อมูลเป็นเวลายาวนานถึง 4 เดือน ทำให้กล้อง DSLR เดิมเริ่มเสียตลาด )

Panasonic G1

Olympus E-P1
และด้วยกระแสนี้เองที่ทำให้ยักใหญ่ของผู้ผลิตเซนเซอร์ sony ได้ผลิตกล้อง Mirrorless ขึ้นโดยเอาเซนเซอร์ APS-C ของกล้องตัวใหญ่มาใส่ไว้ในกล้องดิจิตอลตัวใหม่ของโซนี่เลย เรียก sony nex เมื่อขนาดเซนเซอร์ใช้ตัวเดียวกับ กล้อง DSLR ทำให้ได้ภาพที่ได้มีคุณภาพเท่ากับกล้องตัวใหญ่ ทำให้ตลาดกล้อง Sony ได้รับความนิยมอย่างมาก

Sony Alpha NEX5n

การเสียตลาดและการได้รับความนิยมกล้องชนิด Mirrorless เป็นอย่างมาก ทำให้นิคอนและคอนนอนต่างรอไม่ได้

นิคอนได้ออก Nikon V1 และ Nikon J1 และได้รับการตอบรับที่ดี ของคนที่มีเลนส์นิคอนอยู่เดิมแล้ว


Nikon V1

ทำให้เหลือแต่แคนนอนที่ประกาศว่า ถึงยังไงก็ไม่ผลิดกล้อง Mirrorless แน่นอน แต่จะไปเน้นกล้องตัวใหญ่ราคาถูกลง แต่ไม่นานมานี้ แคนนอนที่บอกว่าตัวเองไม่ออกกล้อง Mirrorless แน่นอนกับกล้องMirrorless แคนนอนต้องยอมเสียหน้าด้วยกลัวว่าตัวเองจะสูญเสียกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความเบาและพกง่าย จึงออก กล้อง Canon eos m ขึ้น ทำให้ค่ายกล้องที่เป็นชั้นนำของตลาดนั้นได้ออกกล้อง Mirrorless ครบทุกค่าย

Canon EOS M

การตลาดกล้องยังต้องแย่งชิงความได้เปรียบกันต่อไป ทำให้ผู้บริโภคต่างได้กล้องราคาถูกแต่คุณภาพดีขึ้น ทำให้กล้องดิจิตอลสามารถจับต้องได้ง่ายขึ้นในขณะนี้
  • Canon EOS M
  • Nikon J1 , Nikon N1
  • Sony Alpha NEX3 ,Sony Alpha NEX5 , Sony Alpha NEX c3 , Sony Alpha NEX5n ,Sony Alpha NEX7,Sony Alpha NEX-F3
  • Olympus PEN E-P1 ,Olympus PEN E-P2 ,Olympus PEN E-P3 ,Olympus PEN E-PM1, Olympus PEN E-PL1 ,Olympus PEN E-PL2 ,Olympus PEN E-PL3 ,Olympus OM-D E-M5
  • Panasonic G1 , Panasonic G2 , Panasonic G3 , Panasonic GF1, Panasonic GF2, Panasonic GF3, Panasonic GH1, Panasonic GH2
  • Samsung NX100 ,Samsung NX200,Samsung NX210,Samsung NX1000
  • Pentax Q , Pentax K-01

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Brainstorming >>> ระดมสมอง

   ก ารระดมสมอง (Brainstorming) การระดมสมองเป็นเทคนิคที่สนับสนุนให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา โดยไม่มีการประเมินว่าความคิดเห็นของใครว่าดีหรือไม่ดี ความคิดเห็นของทุกคนจะถูกรวบรวม และนำเสนอให้สมาชิกทุกคนได้ทราบ พร้อมทั้งสนับสนุนให้สมาชิกเสนอความคิดเห็นต่อเติมหรือเสริมของกันและกันได้ การระดมสมองถือว่าเป็นวิธีแรกที่เป็นเครื่องมือที่ลดการขัดขวาง และสนับสนุนการแสดงความคิดเห็นของสมาชิก โดยการไม่มีการประเมินความคิดเห็นที่แสดงของ สมาชิก ลดการมีอิทธิพลของสมาชิกคนใดคนหนึ่ง โดยการมีวิธีสนับสนุนให้สมาชิกทุกคนได้มี โอกาสตอบให้ความคิดเห็นของสมาชิกคนอื่นอย่างสั้น ๆ นอกจากนั้นยังส่งเสริมการสร้างสรรค์ความคิดเห็นและบรรยากาศของการยอมรับสำหรับความคิดเห็นทุกชนิด การระดมสมองเป็น ส่วนหนึ่งที่จะสร้างความสำเร็จได้ ในการที่จะปรับปรุงการแสดงความคิดเห็น โดยการเปรียบเทียบกับการแก้ปัญหาโดยกลุ่ม ในลักษณะธรรมดาทั่ว ๆ ไป อย่างไร

การสนทนากลุ่ม (Focus group)

การสนทนากลุ่ม   ( Focus Group)   ความเป็นมา   การสนทนากลุ่ม (Focus Group) ได้มีการพัฒนาขึ้นครั้งแรกระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 (ค.ศ. 1939-1945) โดยนำมาใช้ในการประเมินประสิทธิผลของรายการวิทยุกระจายเสียงที่ออกอากาศในช่วงนั้น พอสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ค.ศ. 1946 ได้มีการนำมาใช้ในกลุ่มที่ทำงานทางด้านสังคมศาสตร์ (Social Sciences) มีลักษณะเป็นการสนทนาถกแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาที่มีการกำหนดหัวข้อเฉพาะบางประเด็นของผู้จัด (Organizer) โดยกลุ่มคนที่เข้าร่วมประมาณ 8-10 คน ซึ่งเรียกว่า เป็น Participants หรือ Respondents โดย ผู้ที่จะเข้าร่วมการทำ Focus group จะได้รับการคัดเลือก (Screen) ตามเงื่อนไขมาอย่างดี (กรมการพัฒนาชุมชน, ม.ป.ป. เว็บไซต์) ความหมายของการสนทนากลุ่ม   สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย [สำนักงาน สกว.] (2551. เว็บไซต์) ได้ให้ความหมายของการสนทนากลุ่มไว้ว่า การสนทนากลุ่ม หมายถึงการรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลในประเด็นปัญหาที่เฉพาะเจาะจง โดยมีผู้ดำเนินการสนทนา (Moderator) เป็นผู้คอยจุดประเด็นในการสนทนา เพื่อชักจูงให้กลุ่มเกิดแนวคิดและแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นหรือ

ภาวะผู้นำทางวิชาการ

ทฤษฎีภาวะผู้นำทางวิชาการ (Instructional Leadership)   วีรพงษ์ ไชยหงษ์                ภาวะผู้นำทางวิชาการ “Instructional Leadership” ได้กลายเป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมท่ามกลางหมู่นักการศึกษาในฐานะเป็นผู้สร้างผลผลิตทางการศึกษา ซึ่งจะเริ่มเห็นได้จากงานวิจัยประสิทธิผลของโรงเรียนมีมากขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970 และต้นปี ค.ศ. 1980 (Howley, 1989) ดังที่สอดคล้องกับงานวิจัยนั้น “ภาวะผู้นำทางวิชาการ” เป็นหนึ่งในเงื่อนไขของปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้การปฏิบัติของโรงเรียนมีความคาดหวังสูงต่อผลสำเร็จที่จะเกิดขึ้น (Larson and others, 2006) ซึ่งมีความเกี่ยวข้องโดยตรงต่อการเรียนรู้ของนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ (Hopkins, 2001 : 16) และพบว่าองค์ประกอบความเป็นผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์และเป็นตัวทำนายความมีประสิทธิผลของโรงเรียน (Buzzi, 1991) ความหมายของภาวะผู้นำ                ภาวะผู้นำ (Leadership) เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จหรือความล้มเหลวขององค์การ เพราะมีผลกระทบต่อบุคคลและทรัพยากร ภายใต้สถานการณ์ต่างๆ ผู้นำที่มีการแสดง ออกซึ่งภาวะผู้นำจะส